วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สื่อเขมร: มนต์ดำเมียฮุนเซนทำทหารชุดดำตาย 1

ภาพถ่ายวันที่ 2 ส.ค.2551 ทหารชุดดำของไทย 2 นายนี้กำลังซดกาแฟอย่างออกรสในเวลาเช้าตรู่ที่วัด ซึ่งหนังสือพิมพ์มในกัมพูชาอ้างว่า มีทหารเสียชีวิตไป 1 นาย เวลาเช้ามืดวันถัดมาคือวันอาทิตย์ที่ 3 ส.ค. เหตุการ์นี้ทำให้ทหารของไทยหวาดกลัวมาก (ภาพ: AFP)
ผู้จัดการออนไลน์-- สื่อในกัมพูชารายงานว่าทหารชุดดำของไทยคนหนึ่งเสียชีวิตลงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และถูกนำศพลงจากเขาพระวิหารส่งกลับภูมิลำเนาเดิมแล้วในวันเดียวกัน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากสตรีหมายเลข 1 ของกัมพูชานำคณะใหญ่ขึ้นไปทำพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษที่ปราสาทพระวิหาร

ตามรายงานของเกาะสันติภาพ หนังสือพิมพ์รายวันฉบับภาษาอังกฤษที่สนับสนุนรัฐบาลสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน การเสียชีวิตของทหารชุดดำรายนี้ได้สร้างความหวาดกลัวให้แก่ทหารไทยคนอื่นๆ ซึ่งเผชิญหน้ากับทหารกัมพูชามาเป็นเวลา 20 วัน ที่วัดแก้วศิขาคีรีสาวรักษ์ (Keo Sekha Kiri Svarak) ใกล้กับปราสาทพระวิหาร

ทหารชุดดำของไทยที่มีชื่อว่า "บุนนาค" (Bun Nak) วัย 44 ปี สังกัดกองพลทหารราบที่ 6 ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลาตี 4 วันอาทิตย์ (3 ส.ค.) โดยไม่ทราบสาเหตุ ต่อมาเวลา 6 นาฬิกาเพื่อนๆ จึงได้นำร่างไร้วิญญาณลงจากเขาไป และ ถูกนำกลับไปยังภูมิลำเนา จ.อุบลราชธานีในเวลาต่อมาเกาะสันติภาพกล่าว

ก่อนหน้านี้ทหารไทยคนหนึ่งเหยียบกับระเบิดจนต้องตัดขาไปข้างหนึ่ง ต่อมาก็เสียชีวิตไปอีกคนหนึ่ง สองเหตุการณ์นี้ทำให้ทหารไทยที่ยังอยู่ในวัด พากันหวาดกลัวอกสั่นขวัญผวา เพราะเชื่อว่าเป็นการกระทำของดวงวิญญาณ "ตาดี " (Ta Dy) นักรบคนกล้าชาวเขมรที่เคยต่อสู้ป้องกันปราสาทพระวิหาร

ท่านผู้หญิงฯ จัดพิธีบวงสรวงใหญ่โตที่ปราสาทพระวิหารวันศุกร์ที่แล้ว มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน (ภาพ: Reuters)
วันศุกร์ (1 ส.ค.) ที่ผ่านมาท่านผู้หญิงบุนรานีฮุนเซน (Lok Chum Teav Bun Rani Hun Sen) ได้เดินทางยังปราสาทพระวิหารโดยเฮลิคอปเตอร์ ทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณบรรพบุรุษให้ช่วยปกป้องคุ้มครองปราสาทพระวิหารและคุ้มครองทหารที่ประจำการที่นั่น

หนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพได้อ้างรายงานของหนังสือพิมพ์ในประเทศไทยที่ว่า นอกจากจะทำพิธีบวงสรวงเสริมดวงเมืองให้แก่กัมพูชาแล้ว ภริยานายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ทำพิธีร่ายมนต์ดำข่มขวัญประเทศไทยไปพร้อมๆ กัน โดยพระสังฆราชแห่งกัมพูชาที่มีความชำนาญในเรื่องนี้ และมีผู้เข้าร่วมพิธีกว่า 1,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น: